วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แย่งที่ดินมีใบจอง (น.ส.๒)

           ท่านผู้อ่านครับ  ใบจอง(น.ส.๒)  คือ  หนังสือแสดงการยอมให้ราษฎรเข้าครอบครองที่ดินชั่วคราว  เมื่อรัฐอนุญาตแล้วก็จะมีเงื่อนไขบังคับว่า  ผู้ได้รับใบอนุญาตให้จับจองจะโอนให้แก่กันมิได้  เว้นแต่จะตกทอดโดยทางมรดก  ที่ดินตามใบจองจึงไม่ได้ตกเป็นสิทธิของผู้ที่ได้รับใบจองในฐานะเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินตามใบจองแต่อย่างใด  ที่ดินตามใบจองจึงยังคงเป็นที่ดินของรัฐ  ประชาชนเป็นเพียงผู้ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐให้ทำประโยชน์ในที่ดินชั่วคราว  เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยและทำมาหากินเลี้ยงชีพเท่านั้น  เว้นแต่ทางราชการได้เปลี่ยนใบจอง(น.ส.๒)เป็นหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดิน
            อย่างไรก็ตามเมื่อราษฎรได้รับอนุญาตจากรัฐให้เข้าครอบครองที่ดินชั่วคราวแล้ว  ปัญหาก็ยังมีตามมาก็คือ  ราษฎรบางคนได้แย่งการครอบครองที่ดินที่ได้รับอนุญาตจากรัฐระหว่างกันเอง  การแย่งการครอบครองที่ดินที่มีใบจอง(น.ส.๒)นี้ราษฎรจะสามารถแย่งการครอบครองได้หรือไม่เรื่องนี้ศาลสูงได้เคยมีคำพิพากษาไว้แล้ว
            ข้อเท็จจริงก็มีอยู่ว่า  นายดำได้รับอนุญาตให้เข้าครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินจากรัฐชั่วคราวตามใบจอง  ต่อมานายดำถึงแก่ความตาย  หลังจากที่นายดำถึงแก่ความตายแล้ว  ภริยาและบุตรของนายดำยังคงครอบครองที่ดินอยู่  นายโลภได้เข้ามาแย่งการครอบครองที่ดิน  โดยเข้ามาไถนาปลูกข้าวในที่ดินที่ภริยาและบุตรนายดำครอบครองอยู่   ครั้นเมื่อภริยาและบุตรนายดำแจ้งให้นายโลภออกไปจากที่ดินนายโลภก็ไม่ยอมไป  ภริยาของนายดำเลยฟ้องนายโลภต่อศาลให้ห้ามนายโลภและบริวารเข้าเกี่ยวข้องที่ดิน  และให้พิพากษาว่าที่ดินเป็นของตนและให้นายโลภชดใช้เงินปีละ  ๑๒,๐๐๐  บาท  นับแต่วันฟ้อง
            ศาลชั้นต้น  พิพากษาให้ที่ดินเป็นของภริยานายดำ  ห้ามนายโลภเกี่ยวข้อง  ให้ชดใช้ค่าเสียหาย  ค่าฤชาธรรมเนียม  และค่าทนายความแทนภริยานายดำ
            ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
            ศาลฎีกาพิจารณาแล้วพิพากษาว่า  นายโลภไม่สามารถแย่งการครองครองที่ดินของภริยานายดำได้  ด้วยเหตุผลที่ว่า  ที่ดินตามใบจอง(น.ส.๒)ยังเป็นที่ดินของรัฐ  รัฐยอมให้ราษฎรครองครองที่ดินชั่วคราวเท่านั้น  เมื่อที่ดินเป็นของรัฐนายโลภจึงไม่อาจแย่งการครอบครองที่ดินตามใบจองได้
             คำพิพากษาศาลฎีกาข้างต้นอาจกล่าวได้โดยสรุปว่า  ที่ดินที่มีใบจอง(น.ส.๒)ไม่สามารถแย่งการครอบครองได้  เพราะที่ดินยังคงเป็นของรัฐ  ดังนั้นหากท่านผู้อ่านท่านใดที่ได้รับใบจองจากรัฐแล้ว  แต่ถูกบุคคลอื่นแย่งที่ดินที่ได้รับอนุญาตนั้นไปก็สามารถฟ้องบังคับคดีให้ผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้องในที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายได้เหมือนเช่นคดีนี้

           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น