วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เข้ายึดคลองสาธารณะ

            การเข้าไปยึดคลองสาธารณะนั้นมีความผิดหรือไม่  หากมีโทษที่จะได้รับมีมากน้อยเพียงใด  ฉบับนี้เราก็นำข้อเท็จจริงซึ่งเป็นเรื่องจริงซึ่งศาลสูงได้เคยมีคำพิพากษาไว้แล้วมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกันครับ
            ข้อเท็จจริงก็มีอยู่ว่า  นายหนึ่งและนายสองเป็นเจ้าของที่ดินทิศเหนือจดลำกระโดงสาธารณะประโยชน์  ทิศใต้จดทางสารธารณะประโยชน์  ทิศตะวันออกจดที่ดินของผู้อื่น  ทิศใต้จดแม่น้ำนครชัยศรี  นายหนึ่งได้ปักเสาคอนกรีตจำนวน    ต้น  ปิดขวางคลองทางด้านทิศใต้ของที่ดินนายหนึ่งกับนายสอง  จุดแรก    ต้น  จุดที่สองห่างจากจุดแรกยาวตามลำคลอง  ๗๕.๓๐  เมตร  อีกสามต้นทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาในคลองเพื่อออกสู่แม่น้ำนครชัยศรี
            เรื่องนี้ศาลชั้นต้นบอกว่า  การกระทำของนายหนึ่งที่ใช้เสาคอนกรีตปิดขวางคลองสาธารณะมีความผิด  พิพากษาจำคุก  ๒ เดือน  ปรับ  ๔,๐๐๐  บาท
            ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง  เพราะเห็นว่าการกระทำของนายหนึ่งไม่เป็นความผิด
            โจทก์ฎีกา
            ศาลฎีกาบอกว่า  การกระทำของนายหนึ่งเป็นความผิดฐานยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ  ซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ร่วมกัน  และฐานทำให้เสียทรัพย์ที่ใช้  และมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์   พิพากษาให้ลงโทษจำคุกนายหนึ่ง    เดือน  ปรับ  ๔,๐๐๐  บาท  เมื่อไม่ปรากฏว่านายหนึ่งเคยต้องโทษมาก่อน  โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด    ปี
             คำพิพากษาศาลฎีกาข้างต้นเห็นได้ว่า  การกระทำของนายหนึ่งที่ปักเสาคอนกรีตปิดขวางคลองทำให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาในคลองเพื่อออกสู่แม่น้ำนครชัยศรีได้นั้นเป็นความผิดตามกฎหมายนายหนึ่งไม่สามารถที่จะกระทำได้โดยชอบ

           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น