วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2555

ค่าทดแทนจากสามี (กรณีมีหญิงอื่น)

            เรื่องนี้ท่านผู้อ่านที่เป็นชายต้องระมัดระวังฟังไว้  เพราะหากไม่มั่นคงซื่อตรงต่อภริยาอันเป็นที่รักแล้วก็อาจถูกภริยาฟ้องเรียกค่าทดแทนได้  โดยเฉพาะท่านชายที่นิยมมีเมียหลายคนต้องสุ่มเสี่ยงอาจถูกภริยาหลวงฟ้องเอาได้  เหตุเพราะกฎหมายบังคับให้ต้องมีหนึ่งสามีหนึ่งภริยา  เมื่อกฎหมายบังคับให้ต้องมีหนึ่งเดียวอย่างนี้  แต่เรากลับไปฝ่าฝืนผลที่ตามมาเราก็อาจได้รับโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา  ทางแพ่งอาจถูกฟ้องเรียกค่าทดแทนจากภริยาตนเอง  ส่วนทางอาญาอาจถูกฟ้องดำเนินคดีฐานกระทำความรุนแรงในครอบครัว  ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว  พ.ศ. ๒๕๕๐  เช่นเคยฉบับนี้เราก็มีข้อเท็จจริงซึ่งเป็นเรื่องจริงซึ่งศาลสูงได้เคยมีคำพิพากษาไว้แล้วมาเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกัน
            ข้อเท็จจริงก็มีอยู่ว่า  นายหลายภริยาเป็นฝ่ายผิดที่ไปมีหญิงอื่นเป็นภริยาอีกคนหนึ่งทั้งที่ตนเองมีนางรักเดียวเป็นภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ก่อนแล้ว  นายหลายภริยาเลยถูกนางรักเดียวฟ้องหย่าและเรียกค่าทดแทน  (กรณีที่นายหลายภริยามีไปมีหญิงอื่นเป็นภริยา)  โดยนางรักเดียวได้เรียกค่าทดแทนจากนายหลายภริยาเป็นเงินจำนวน  ๕,๐๐๐,๐๐๐  บาท  เพราะทำให้นางรักเดียวต้องอับอาย  ทำให้เพื่อนและคนรู้จักคิดว่า  นางรักเดียวเป็นหญิงหม้ายเพราะสามีทิ้งร้างไป
            เรื่องนี้ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว  พิพากษาให้นายหลายภริยากับนางรักเดียวหย่าขาดจากกัน  และให้นายหลายภริยาจ่ายค่าทดแทนเป็นเงินจำนวน  ๕๐๐,๐๐๐  บาท
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ศาลฎีกาบอกว่า  ค่าทดแทนจำนวน  ๕,๐๐๐,๐๐๐  บาท  นางรักเดียวไม่นำสืบให้เห็นได้ว่า  เพราะเหตุใดจึงเสียหายถึง  ๕,๐๐๐,๐๐๐  บาท  ศาลเลยกำหนดตามฐานานุรูปของนางรักเดียวและนายหลายภริยา  รวมทั้งพฤติการณ์แห่งคดี  โดยให้นายหลายภริยาชำระเงินค่าทดแทนจากการกระทำผิดของนายหลายภริยา  จำนวน  ๕๐๐,๐๐๐  บาท  (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ ๒๔๙๘/๒๕๕๒)
คำพิพากษาศาลฎีกาข้างต้นเห็นได้ว่า  ภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายสามารถเรียกค่าทดแทนเอากับสามีตนเองได้  หากสามีเป็นฝ่ายผิดไปมีภริยาน้อย  และค่าทดแทนจากการที่สามีไปมีภริยาน้อยซึ่งทำให้ภริยาหลวงอับอาย  ขายหน้า  เสียชื่อเสียงเพราะถูกสามีสวมเขานั้น  เห็นได้ชัดว่าปัจจุบันนี้ศาลได้กำหนดค่าทดแทนไว้สูงมากถึง  ๕๐๐,๐๐๐  บาท  ซึ่งผู้เขียนเองก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง  เพื่อปรามพวกที่นิยมมีหลายเมีย
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น